5 quan niệm sai lầm về công nghệ hầu như ai cũng tin "sái cổ"

- Dù được tiếp cận nguồn thông tin khổng lồ từ Internet, nhưng nhiều người vẫn tin vào những quan niệm sai lầm về công nghệ.

Có một thời gian dài, nhiều người cho rằng máy tính Mac là miễn nhiễm hoàn toàn với virus, từ đó nhìn sang người anh em Windows bằng con mắt chê bai. Chưa dùng lại ở đó, tin đồn dùng điện thoại gây ung thư não lan truyền rất nhanh mà người nghe chẳng cần tìm đến một kiểm chứng nào của giới khoa học, tất cả đều tin răm rắp.
Đây đều là những nhầm tưởng tồn tại từ lâu, khi mà thông tin vẫn còn “tù mù” và người dùng lại tin tưởng vào lời đồn thổi đó hơn là đi tìm cho mình câu trả lời đích xác.
Windows đầy virus còn máy Mac thì không
Chính Apple đã “tiêm nhiễm” điều này vào đầu người dùng khi quảng cáo rằng Mac hoàn toàn miễn nhiễm với mọi loại virus. Nhưng thời điểm đó, đối tượng chính của tin tặc là Windows với thị phần lớn, trong khi Mac vẫn chỉ chiếm số lượng ít ỏi, chủ yếu phân khúc cao cấp.
Nhưng vụ việc hàng nghìn máy Mac bị nhiễm trojan năm 2012 đã khiến ngay cả Apple cũng phải thay đổi quan niệm kể trên. Tuy nhiên, không ít người dùng vẫn chưa biết đến điều này và vẫn tôn thờ Mac như một thiết bị vạn năng, không thể bị xâm nhập.
Sạc điện thoại qua đêm gây chai pin
Hiện tại, chưa đủ cơ sở khoa học để khẳng định việc sạc qua đếm gây chai pin. Đó là vì smartphone hiện nay đều dùng pin Lithium-ion có khả năng ngừng sạc khi điện đã đầy.
Một số trường hợp gây cháy nổ lúc sạc pin là do dùng củ sạc không chính hãng gây ra hiện tượng chập cháy. Đây có thể là lý do khiến mọi người liên tưởng tới những tác hại khôn lường của việc cắm sạc lâu gây nóng máy, hao pin.
Muốn chụp ảnh đẹp phải chọn camera độ phân giải cao
Đây là quan niệm phổ biến và được các nhà sản xuất tận dụng để quảng cáo sản phẩm. Họ đua nhau tăng độ phân giải camera lên hàng chục “chấm”. Nhưng hãy tự hỏi, tại sao iPhone vẫn luôn duy trì camera 8 MP trong nhiều năm?
Chất lượng ảnh phụ thuộc nhiều vào lượng ánh sáng lọt vào cảm biến. Cảm biến lớn giúp hứng nhiều ánh sáng hơn. Cụ thể hơn, kích cỡ điểm ảnh quan trọng hơn số lượng điểm ảnh. Trong khi đó, camera độ phân giải cao chỉ làm bức ảnh lớn hơn, dễ phóng to hơn chứ không ảnh hưởng quá nhiều tới việc bức ảnh đẹp hay xấu.
Dùng điện thoại gây ung thư não
Có một thời gian rộ lên “tin đồn” sóng điện thoại có thể gây ung thư não. Hiện tại, chưa có kết luận khoa học nào khẳng định điều này. Được biết, các mô của con người hấp thụ bức xạ phát ra từ điện thoại, nhưng viện Ung thu Hoa Kỳ cho biết không có bằng chứng thuyết phục nào chứng tỏ điện thoại có thể gây ung thư.
Cắm sạc khi pin đã cạn
Ý kiến này xuất hiện từ những thập niên 80, 90 khi cả thế giới công nghệ đang dùng pin nickel Cadmium (NiCd). Loại này bị giảm tuổi thọ nếu sạc thường xuyên nên phải đợi khi chúng hết pin hoàn toàn mới cắm sạc.
Nhưng ngày nay, smartphone chỉ yếu được trang bị pin Lithium-ion, chỉ bị chai theo thời gian sử dụng chứ không phụ thuộc vào số lần sạc như NiCd. Các nhà sản xuất còn khuyến cáo không nên để pin gần hết mới cắm điện vì điều này còn gây tác động ngược.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét