Cách không cho cài đặt phần mềm trên máy tính

Bạn không muốn cho người khác cài đặt, tháo gỡ các phần mềm, truy cập các tính năng quan trọng khác trên hệ thống, dưới đây sẽ là những giải pháp mà bạn không thể bỏ qua.
 
Sử dụng Local Group Policy Editor
Truy cập vào menu tới Start Menu và gõ vào từ khoá gpedit.msc. Cửa sổ Local Group Policy hiển thị, bạn truy cập vào mục Computer Configurations > Administrative Templates > Windows Components > Windows Installer.
Trong danh sách trong cửa sổ bên phải, di chuyển đến mục Turn off Windows Installer. Kích đúp vào mục này, một hộp thoại sẽ hiển thị, bạn kích chọn Enabled và sau đó nhấn OK. 
 
Không được chạy ứng dụng trong Windows
Một cách khác để ngăn chặn người khác cài đặt các phần mềm trên Windows cũng thông qua Local Group Policy.
Trong cửa sổ này, bạn truy cập vào mục User Configuration > Administrative Templates > System. Quan sát cửa sổ bên phải bạn sẽ thấy các tùy chọn, di chuyển đến mục Don’t Run Specified Windows Applications. Kích đúp vào mục này, rồi chọn Enabled, một tùy chọn mới List of Disallowed Applicationshiển thị. Kích chọn Show và một cửa sổ thứ ba xuất hiện, nơi bạn sẽ nhập vào đường dẫn của chương trình muốn chặn.
Ngoài ra còn một cách khác để ngăn không cho Windows cài đặt các chương trình đó là cũng trong hộp thoại ở trên, bạn nhập vào đường dẫn sau: C:\Windows\System32\msiexec.exe và nhấn OK để hoàn tất. 
 
Hạn chế thông qua Registry Editor
Đầu tiên bạn bấm tổ hợp phím Windows+R để kích hoạt hộp thoại Run, sau đó nhập lệnh regedit. Cửa sổ Windows Registry Editor hiển thị. Hãy điều hướng đến đường dẫn sau:
HKEY_LOCAL_MACHINE\Software\Classes\Msi.Package\DefaultIcon
Trong cửa sổ bên phải, bạn sẽ thấy đường dẫn đến tính năng cài đặt của Windows với một số 0 ở cuối. Có nghĩa là trình cài đặt được cho phép. Để vô hiệu hóa thao tác cài đặt trên Windows, chỉ cần kích đúp vào dòng này, trong hộp thoại hiển thị thay giá trị 0 bằng 1 vào ô Value rồi bấm OK, đóng Windows Registry Editor lại, khởi động lại máy tính và khả năng cài đặt phần mềm trên Windows đã bị chặn. 
Tùy chọn phần mềm
Ngoài cách sử dụng các giải pháp tích hợp trong Windows thì các phần mềm của bên thứ ba sẽ là lựa chọn đơn giản và dễ dàng hơn. 
 
WinGuard Pro: Miễn phí 30 ngày 
Nếu bạn muốn ngăn chặn người khác truy cập Registry Editor, Programs & Features hoặc các tính năng khác trên hệ thống.
Để bắt đầu kích hoạt chương trình lên, chọn thẻ Program Lock. Một danh sách các ứng dụng đang mở sẽ xuất hiện và bạn chỉ cần chọn một trong những chương trình muốn khóa, rồi bấm nút Lock Program để khoá, ngược lại Unlock Program để mở khoá chương trình đó. 
 
Install-Block: Dùng thử miễn phí 
Phần mềm này sẽ chặn tất cả các phần mềm, ứng dụng chạy trên hệ thống dựa trên các từ khoá nhất định. Như vậy, nếu ai đó cố gắng để cài đặt một phần mềm và nó có chứa các từ khoá có liên quan, Install-Block sẽ tự động chặn ngay.
Như bạn thấy, giao diện của chương trình có chứa các từ khoá gồm “install”, “setup” hoặc “license agreement”. Tất nhiên người dùng hoàn toàn có thể chỉnh sửa, xoá, thêm các từ khoá có liên quan vào danh sách cấm. 
 
InstallGuard: Miễn phí 
InstallGuard sẽ giúp bạn theo dõi máy tính, bằng cách ghi lại những phần mềm đang hoạt động theo những khoảng thời gian được định sẵn. Đồng thời giúp bảo vệ máy tính của bạn khỏi những phần mềm cài đặt không mong muốn, cũng như không cho phép việc gỡ bỏ các phần mềm trên hệ thống.
Tất nhiên người dùng hoàn toàn có thể tùy chỉnh và cấp phép cho những người sử dụng khác được quyền cài đặt và gỡ bỏ các phần mềm theo ý của mình. InstallGuard đi kèm với một mật khẩu người sử dụng, do đó không ai khác ngoài bạn có thể truy cập và vô hiệu hóa phần mềm. 
 
Một lựa chọn hấp dẫn cuối cùng là " đóng băng" máy tính của bạn sẽ giúp reset hệ thống trở lại trạng thái trước đó mỗi khi bạn khởi động lại nó. Bằng cách này, bất kỳ thay đổi nào được thực hiện trên máy tính sẽ bị xóa sổ hoàn toàn khi Windows khởi động lại. Vì vậy, nếu có ai đó cài đặt, tải, thay đổi, gỡ bỏ các phần mềm thì nó sẽ được xóa khi bạn bật lại máy tính.
Nhược điểm duy nhất với giải pháp này là nó cũng sẽ quét sạch những thay đổi của bạn. Vì vậy, đây không hoàn toàn là giải pháp hoàn hảo.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét